Header Ads

Hậu quả từ việc nhập khẩu thiết bị điện từ Trung Quốc

Với giá trị nhập khẩu hơn 100 triệu USD trong 2013-2014, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện vừa và nhỏ trong nước đang chịu áp lực nặng nề. Nhu cầu thị trường nội địa giảm mạnh và tăng nhanh phù hợp trong nhập khẩu các thiết bị điện từ Trung Quốc đang đe dọa sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước. Với công suất sử dụng ít hơn 70%, ngành công nghiệp điện đăng ký tăng trưởng rất nhỏ là 3,5 % trong sản xuất trong 2013-14. Các ngành công nghiệp bao gồm hai phân đoạn - thiết bị điện thế hệ (nồi hơi, tua bin, máy phát điện) chiếm 28% của doanh thu, truyền tải và phân phối (T & D) và thiết bị đồng minh như máy biến áp, dây cáp, máy quay, thiết bị chuyển mạch, tụ điện và năng lượng mét, chiếm phần còn lại.



             Ở Việt Nam, có hơn 1.000 nhà sản xuất trong lĩnh vực điện công nghiệp và gia đình, 80-85% trong số họ đang trong giai đoạn tạm dừng hoặc phá sản. "Năng lực xây dựng lên các ngành công nghiệp thiết bị điện hiện đang được khai thác trên một số sản phẩm do nhu cầu trong nước chậm chạp, suy giảm trong lĩnh vực năng lượng và gia tăng nhập khẩu các thiết bị điện trong những năm gần đây. Điều này đã tác động đáng kể khả năng thương mại của ngành công nghiệp thiết bị điện trong nước, và ảnh hưởng đến mức tiêu thụ, phân phối của các nhà sản xuất ", ông Hải, Tổng giám đốc Điện & Điện tử Hiệp hội các nhà sản xuất (VNEMA) -. nhóm vận động của việc truyền tải và phân phối điện thiết bị công nghiệp Ông nói thêm, "Lần đầu tiên trong 10 năm, các lĩnh vực thiết bị T & D đã chứng kiến tăng trưởng âm 7,8% trong năm 2012-13 . Trong 2013-14, đã có sự tăng trưởng rất nhỏ là 3,5% trong sản xuất. Các nhà sản xuất thiết bị ngành và thiết bị T & D được rộng rãi làm việc ít hơn 70% công suất sản xuất của họ. " Ngoài ra, theo VNEMA, trong những năm 2005-06 đến 2012-13, nhập khẩu các thiết bị điện của Việt Nam đã tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của 24,67%, chạm 100 triệu USD trong năm 2012-13.

           Ông Phan Chu Nam, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội kỹ thuật Ltd, cho biết, "chia sẻ của Trung Quốc ở Việt Nam, nhập khẩu các thiết bị điện đã tăng đáng kể trong vài năm qua và đứng ở mức 44,92% của tổng số trong năm 2012-13, từ 15,26% trong năm 2005-06. Nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ CAGR của 45,46% trong bảy năm qua. Nhập khẩu các thiết bị điện đã giả định tỷ lệ rất nguy hiểm và bây giờ đã tính được một 38,26% thị phần của các thiết bị điện ở Việt Nam, trong khi đó có ý nghĩa quan trọng không tận dụng các cài đặt năng lực trong nước, dẫn đến mất việc làm". Nhu cầu cấp thiết để cải thiện quỹ sẵn có đối với ngành điện và cung cấp nhiên liệu và các mối liên kết hở pháp lý nhanh hơn để hoàn thành kịp thời các dự án điện. Hơn nữa, các nhà công nghiệp cho rằng, để kích thích nhu cầu các ngành công nghiệp thiết bị điện trong nước, chính phủ cần tạo ra một sân chơi công bằng trên thị trường trong nước cho các nhà sản xuất Việt Nam để cạnh tranh với các thiết bị nhập khẩu. "Chính phủ cần khuyến khích để cung cấp lớn hơn để sản xuất bản địa bằng cách khởi động một thời gian định như hạn chế sự tham gia vào cuộc đấu thầu tài trợ các dự án trong nước để chỉ các nhà sản xuất trong nước; và thứ hai, bằng cách tăng thuế hải quan cơ bản trên tất cả các sản phẩm thiết bị điện đến một thống nhất 10% ". Tuy nhiên, các nhà sản xuất trong nước cũng cần phải tập trung vào việc đổi mới sản phẩm, công nghệ, nghiên cứu và phát triển, bao bì và chi phí cạnh tranh, ông nói thêm.

No comments

Powered by Blogger.